Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
  • 0973 306 306
  • duongdaynongyte@gmail.com

,

Rối loạn giấc ngủ

Bac-si-tu-van_19-tuoi-gan-day-xuat-hien-trieu-trung-ngu-qua-sau-khac-phuc-the-nao

Hai Anh

19 tuổi, gần đây xuất hiện triệu trứng ngủ quá sâu khắc phục thế nào?

Chào bác sĩ, năm nay cháu 19 tuổi, dạo gần đây triệu trứng ngủ quá sâu của cháu xuất hiện thường xuyên hơn. Cháu vẫn tuân thủ nguyên tắc ngủ đủ ngày 8 tiếng và luôn ngủ trước 11h. Cháu mới gặp phải trường hợp này nhưng gần đây cho dù là sáng hay trưa cháu đều bị ngủ quá sâu. Buổi sáng cháu thường không thể dậy được cho dù có báo thức và cháu vẫn nhận thức được mọi sự vật hiện tượng xảy xung quanh mình. Nhưng không thể mở mắt cảm thấy bản thân mình rất nặng nề nhiều khi cảm tưởng mình dậy rồi nhưng lại không phải vẫn trong trạng thái đấy. Phải cố gắng lắm cháu mới có thể dậy được và cảm thấy cái việc đấy thực sự rất kinh khủng. Buổi trưa cũng vậy nếu cháu chỉ cần ngủ hơn 1 tiếng thôi là cháu cũng sẽ gặp tình tạng như vậy. Vậy trường hợp của cháu là như thế nào và cách khắc phục ra sao. Cháu xin bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ. Cháu cảm ơn ạ.

19 tuổi, gần đây xuất hiện triệu trứng ngủ quá sâu khắc phục thế nào?  

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa

19 tuổi, gần đây xuất hiện triệu trứng ngủ quá sâu khắc phục thế nào?

Chào bạn! Đây có thể là một biểu hiện của chứng trầm cảm buổi sáng: Người bệnh thường cảm thấy khó khăn khi thức dậy và ra khỏi giường vào buổi sáng; Thiếu năng lượng để bắt đầu một ngày mới; Thấy khó khăn khi làm những việc đơn giản như vệ sinh cá nhân, ăn sáng…; Suy nghĩ và nhận thức trì trệ; Thiếu tập trung vào mọi việc; Dễ kích động hoặc thất vọng về mọi thứ; Cảm giác trống trải, mất niềm tin; Thay đổi trong cảm giác thèm ăn (nhiều hoặc ít hơn quá mức); Cố gắng nằm ngủ thêm càng lâu càng tốt. Nếu thấy mình có nhiều hơn một biểu hiện kể trên, bạn quả thật cần được tư vấn từ bác sĩ để giải quyết. Với những trường hợp rối loạn nhẹ và cảm thấy uể oải vào buổi sáng, khuyên bạn những điều sau để tự khắc phục tình trạng này nhé: Đi ngủ và thức dậy vào khung giờ cố định mỗi ngày; Tránh ngủ quá nhiều giấc dài trong ngày; Khiến phòng ngủ thoải mái hơn bằng không gian yên tĩnh, mát mẻ, vừa đủ tối; Tránh thức ăn hoặc nước uống có chứa chất kích thích gây mất ngủ; Không tập luyện thể thao quá mạnh ngay trước khi ngủ; Không làm việc muộn gây căng thẳng trước khi ngủ. Chúc bạn sức khỏe!

Cảm ơn-  15/05 Đánh giá câu trả lời của chuyên gia: Rất hữu ích (0)   -  Hữu ích (0)   -  Bình thường (0)    

Có 0 người cảm ơn chủ đề này

Tổng biên tập: Thầy thuốc ưu tú BS.Trần Sĩ Tuấn