Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
  • 0973 306 306
  • duongdaynongyte@gmail.com

SỐNG KHỎE

15:47:46, 16/04/2015

Làm sao để tỉnh táo sau nhiều đêm mất ngủ?

Giấc ngủ rất quan trọng bởi giúp khôi phục lại trình trạng thăng bằng cho cơ thể sau một ngày mệt mỏi. Nhưng do nhiều vấn đề trong công việc, cuộc sống khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ.

Để cải thiện tình trạng này, bạn hãy thử tham khảo những việc sau giúp bạn tỉnh táo trong sinh hoạt hàng ngày, tránh mất ngủ kéo dài gây nhiều hậu quả nghiêm trọng:

Tránh chất gây kích thích

Do thiếu ngủ, bạn thường uống cà phê để tỉnh táo hơn khi làm việc. Nhưng dùng loại đồ uống này sau giờ ăn trưa chỉ khiến bạn càng mất ngủ về đêm hơn. Rượu có thể làm bạn mệt ngay lúc uống và ngủ thiếp đi nhưng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm.

Giúp bạn 'chặn đứng' tình trạng mất ngủ kéo dài - ảnh 1

Áp lực cuộc sống khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ

Đi ngủ và thức dậy vào giờ cố định

Điều này sẽ khiến hệ thần kinh làm việc đều đặn. Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ khi đến giờ và thức dậy cũng trong khoảng thời gian cố định hàng ngày.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Vận động nhẹ trước khi ngủ khoảng 30 phút, ngoài để giúp cơ thể được thư giãn sau một ngày 'ngồi lì ở văn phòng' thì cũng giúp bạn có giấc ngủ được sâu hơn.

Không nên 'bạ đâu ngủ đó'

Tức là không phải lúc nào thấy buồn ngủ là ngủ. Buổi trưa chỉ nên ngủ 30 phút để mắt được thư giãn, điều tiết lại. Thời gian còn lại trong ngày bạn nên cố giữ tinh thần tỉnh táo để 'dồn' cơn buồn ngủ vào ban đêm.

Giúp bạn 'chặn đứng' tình trạng mất ngủ kéo dài - ảnh 2

Thiếu ngủ làm hiệu quả công việc không được như ý

Thư giãn trước khi đi ngủ

Tập yoga, đọc sách, nghe những bản nhạc không lời ru dương, tắm nước ấm… là những việc bạn nên làm trước khi lên giường. Không cần cố gắng để ngủ, càng cố gắng bạn càng cảm thấy tỉnh táo và khó chìm vào giấc ngủ hơn.

Đừng ăn quá no và uống nhiều nước vào buổi tối

Vẫn có câu 'Bữa ăn như nữ hoàng; bữa trưa ăn như nhà giàu; còn bữa tối thì ăn như nhà nghèo' là chính để nói việc hạn chế ăn no vào buổi tối. Bởi nếu nạp quá nhiều đồ ăn sẽ khiến bạn cảm thấy tức bụng, không tiêu, không tốt cho dạ dày. Uống nhiều nước cũng sẽ khiến bạn hay phải thức dậy nhiều lần trong đêm làm giấc ngủ bị gián đoạn.

Ăn uống hợp lý

Một số thực phẩm, trà thảo dược sẽ khiến bạn giải tỏa được căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn như: bạc hà, trà hoa cúc, nhân trần, sữa ấm, bột yến mạch, đậu xanh… Chúng có tác dụng ru ngủ hệ thần kinh, làm dịu não, tạo cảm giác êm dịu cho cơ thể, gây buồn ngủ.

Giúp bạn 'chặn đứng' tình trạng mất ngủ kéo dài - ảnh 3

Một chút âm nhạc nhẹ nhàng sẽ đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng hơn

Không để giấc ngủ bị làm phiền

Nhiều người có thói quen suy nghĩ lại những vấn đề vướng mắc ban ngày trước khi đi ngủ. Đây chính là nguyên nhân lớn gây tình trạng mất ngủ. Vậy nên hãy loại trừ ngay những lo lắng, muộn phiền đó khi bạn đặt mình lên giường.

Nếu chỉ mất ngủ trong khoảng 1 tuần, không nên dùng thuốc ngủ

Thuốc ngủ như con dao hai lưỡi. Nó có thể chống trầm cảm, giúp an thần nhưng sẽ làm bạn giảm giấc ngủ, ban ngày hay buồn ngủ, khô miệng…

Nếu duy trì được các điều trên, điều đó sẽ khiến đầu óc bạn lúc nào cũng tỉnh táo, tràn đầy sinh lực cho một ngày mới.

Ảnh minh họa: Internet

Thùy Chi

CÁC TIN KHÁC