Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
  • 0973 306 306
  • duongdaynongyte@gmail.com

SỐNG KHỎE

09:00:36, 17/12/2020

Bài toán tính số gà trong chuồng, giáo viên gạch sai đáp án của học sinh khiến phụ huynh phản đối 'Cô quá cứng nhắc'

Không phải bài toán mẹo, đề tài cũng rất rõ ràng, nhưng khi được chia sẻ trên mạng xã hội, bài toán tính số gà cũng trở thành nguồn cơn tranh cãi. Đề bài như sau: 'Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà'.

Dưới đáp án cho sẵn có 4 lựa chọn: A/ 4x8 = 32 B/ 8x4 = 32 C/ 4+8 = 12 D/ 8:4 = 2

Học sinh chọn đáp án là 4x8 = 32 (con gà) nhưng giáo viên gạch đi, chọn đáp án 8x4 = 32 (con gà).

4x8 hay 8x4?

Phụ huynh chia sẻ bài toán lên mạng xã hội và cho rằng, vốn dĩ hai phép tính này như nhau, dù số nào đứng trước thì kết quả vẫn là 32 (con gà). Vậy nên trong trường hợp này cô giáo đã chấm sai cho con mình.

Cư dân mạng chia làm nhiều ý kiến khác nhau

Một số người cho rằng, hỏi có bao nhiêu con gà, thì phải lấy đơn vị con gà đứng trước cho nên cô giáo đúng, phép tính chuẩn phải là 8 × 4=32 (con gà). Nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà nên số con gà của mỗi chuồng là số bị nhân, số chuồng là số nhân, thừa số là số gà nhà Lan có. Về mặt kết quả, hai phép tính ra đáp số giống nhau tuy nhiên về mặt logic thì cậu học trò hoàn toàn sai.

'Theo như cách dạy của bậc tiểu học thì phải là 8x4 mới đúng vì nếu là 4x8 thì sẽ bằng 32 chuồng chứ không phải là 32 con gà. Xem lại chương trình dạy tiểu học hiện tại rồi hãy tranh cãi. Bài toán tuân thủ theo phương pháp học toán chứ không phải cứ có kết quả đúng là được. Toán học chứ không phải làm mò', một người bình luận.

Bên cạnh đó, nhiều người tỏ ra đồng tình với phụ huynh vì trong toán học vốn dĩ 8x4 và 4x8 không khác nhau. Họ cho rằng giáo viên khá cứng khắc khi trừ điểm bài toán. Thay vì gạch bỏ quá mạnh tay như vậy, cô giáo có thể ghi lời nhắc nhở riêng với học trò đó.

Ý kiến còn lại thì khẳng định trong bài toán này cả 2 đáp án đều đúng.

Đáp án 1: Lấy số chuồng nhân với số gà của 1 chuồng thì sẽ ra tổng số con gà.

Đáp án 2: Lấy số gà của 1 chuồng nhân với số chuồng thì ra tổng số con gà.

Như vậy, đề ra đã không chính xác khi cho cả hai đáp án như nhau vào cùng một bộ gợi ý câu trả lời. 'Học sinh tiểu học chưa học về phép hoán vị thì trẻ suy luận và ghép phép toán logic theo lời mô tả là được, nếu đã học về phép hoán vị thì 2 cách đều đúng. Vấn đề tác giả ra đề này còn chưa ổn vì cô chấm theo đáp án', một phụ huynh nêu ý kiến.

Quả thật, toán học hết sức thú vị, không chỉ đơn giản là 1+1=2 còn là một đống định lý, công thức đầy phức tạp. Ngay cả với những bài toán lớp 1, lớp 2 cũng khiến dân tình một phen nháo nhác tranh cãi nhau.

Rõ ràng đây không phải là bài toán hóc búa hay dùng mẹo nhưng về cơ bản, cô giáo muốn học trò hiểu thật kỹ vấn đề là phải cộng số gà với nhau (8x4 = 8+8+8+8), chứ không phải cộng số chuồng (4x8 = 4+4+4+4+4+4+4+4).

Rất nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với giáo viên vì nếu học trò tiểu học không sớm được hiểu cặn kẽ bản chất thì rất dễ để lại những hậu quả nghiêm trọng trong tính toán. 'Học trò còn bé phải càng uốn nén nghiêm khắc, phải dạy logic chứ không làm bừa cứ đúng kết quả là được', bạn K.A bình luận.

Theo Giadinh.net.vn

CÁC TIN KHÁC