Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
  • 0973 306 306
  • duongdaynongyte@gmail.com

SỐNG KHỎE

21:32:12, 10/10/2019

Tư vấn trực tuyến: Chế độ dinh dưỡng cho người thừa cân, béo phì

Mời các bạn theo dõi chương trình Tại đây

Thừa cân, béo phì đang thực sự trở thành nỗi quan ngại của y học, bởi tuổi của người mắc thừa cân béo phì ngày càng trẻ hóa và béo phì mức độ nặng ngày càng gia tăng.

Đồng thời, thừa cân, béo phì còn kéo theo những hệ lụy về sức khỏe và gây nên các căn bệnh nguy hiểm như mỡ máu, cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường ....

Muốn có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, không bị thừa cân, béo phì thì chế độ dinh dưỡng khoa học là vô cùng cần thiết cho mỗi người và mỗi gia đình.

Tư vấn trực tuyến: Chế độ dinh dưỡng cho người thừa cân, béo phì - ảnh 1

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Để giúp người thừa cân, béo phì cải thiện sức khỏe, ngày hôm nay chúng tôi mời đến trường quay PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn chế độ dinh dưỡng cho người thừa cân, béo phì.

Bên cạnh việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học cho người thừa cân, béo phì. Hiện nay, cũng xuất hiện nhiều phương pháp phụ trợ cho người thừa cân, béo phì.

Bắt nguồn từ việc thấu hiểu thị trường và tâm lý những khách hàng đang phải ăn kiêng hoặc nhịn cơm để cải thiện sức khỏe, vóc dáng, tập đoàn Nagakawa dày công nghiên cứu, thử nghiệm và xây dựng dây chuyền lắp ráp để cho ra đời dòng sản phẩm mới, đó chính là nồi cơm điện Nagakawa.

Để biết rõ hơn về sản phẩm mới nhiều tính năng này, chúng tôi có mời đến trường quay ông Nguyễn Mạnh Truyền - Giám đốc Công ty Cổ phần Điện tử Nagakawa

Chương trình được tường thuật trực tiếp tại trang songkhoe.vn và livestream tại Facebook Sống khỏe vào lúc 14h-15h ngày 11/10/2019.

NỘI DUNG CÂU HỎI CHƯƠNG TRÌNH:

MC: Cùng với bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư thì thừa cân béo phì hiện đang được xem là một “đại dịch” mới của thế kỷ 21, bởi sự gia tăng nhanh chóng và những hệ quả nghiêm trọng về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật mà nó gây ra. Vậy PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết thế nào là thừa cân, béo phì?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Thừa cân béo phì là một tình trạng khi mà khẩu phần ăn của chúng ta quá dư thừa năng lượng , phần dư thừa đó tích lũy mỡ thì có thể là mỡ dưới da, mỡ có thể bao bọc các phủ tạng trong cơ thể và làm cho cân nặng tổng thể cơ thể tăng lên, làm thay đổi cấu trúc của cơ thể, khi chúng ta đo phầm tram mỡ cơ thể gia tăng, đo vòng eo, vòng hông cũng cao lên. Chỉ số khối cơ thể hay còn gọi là BMI cao hơn ngưỡng thì được cho là thừa cân, béo phì.

MC: Và PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết những nguyên nhân nào gây nên thừa cân, béo phì? Liệu đó có phải là hệ quả của cuộc sống hiện đại với các đồ ăn nhanh, thiếu vận động không thưa bác sĩ?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Thừa cân béo phì hiện nay ở Việt Nam đang tăng nhanh đặc biệt là khu vực các thành phố, thị xã của các tỉnh, những khu vực kinh tế khá giả hơn và thực phẩm rất có sẵn, từ trẻ em cho đến học sinh nhất là học sinh tiểu học, người trưởng thành đều có báo động gia tăng thừa cân, béo phì. Trước kia những năm 1995, Viện dinh dưỡng làm nghiên cứu thì không có thừa cân, béo phì, nhưng từ những năm 2000 trở lại đây thì các nghiên cứu của Viện có báo động gia tăng thừa cân béo phì. Hiện nay với người trưởng thành của Việt Nam thì thừa cân, béo phì của chúng ta là 26%, tính từ khối chỉ số cơ thể là từ 23, nếu từ 25 là 10%. Trẻ em tiểu học trước kia rất là ít, nhưng bây giờ trẻ em ở Hà Nội, TP.HCM thì tầm 50% các cháu tiểu học bị thừa cân, béo phì, ở TP.HCM còn cao hơn Hà nội.

MC: Thưa PGS.TS Nguyễn Thị Lâm hãy cho độc giả của Songkhoe.vn được biết thừa cân, béo phì gây ra những hậu quả bệnh nào nghiêm trọng? Đối tượng nào dễ mắc thừa cân, béo phì?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Hiện nay theo tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định thừa cân béo phì là một bệnh, là yếu tố nguy cơ của các bệnh rối loạn chuyển hóa như: tăng huyết áp, những người nay muốn giảm huyết áp bắt buộc phải giảm cân, hay béo phì khi xét nghiệm cũng 60%,70% người trưởng thành có tình trạng rối loạn lipid hay còn gọi là mỡ máu cao, chúng tôi cũng làm nghiên cứu cho thấy phụ nữ thừa cân béo phì thì tỷ lệ đường trong máu bị cao hơn ngưỡng gấp 5 lần so với người bình thường, tức là đường máu cao thì nguy cơ lại dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2, đây là một trong những bệnh mà chúng ta đang phải đối đầu làm giảm đi chất lượng cuộc sống, thừa cân béo phì cũng là nguyên nhân của ung thư. Ví dụ như: nam giới mà thừa cân béo phì dễ ung thư tuyến tiền liệt, chị em thừa cân béo phì dễ ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung cũng gia có xu hướng gia tăng. Hay bị gan nhiễm mỡ , sỏi mật cũng gia tăng.

MC: Không chỉ người lớn, mà hiện nay, thừa cân, béo phì ở trẻ em đang là vấn đề thách thức sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu. Các bậc cha mẹ cần chú ý phòng chống cho trẻ theo từng giai đoạn để trẻ phát triển khỏe mạnh. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết cách nào nhận biết thừa cân béo phì ở trẻ em? Vì sao trẻ dễ bị thừa cân, béo phì?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Ở trẻ em lứa 5 tuổi ở khu vực thành phố hiện nay là trên 5%, khu vực nông thôn cũng chưa đáng ngại nhưng trẻ em tiểu học rất là tăng. Chúng tôi đã làm nghiên cứu, trước hết do khẩu phần ăn của các cháu dư thừa, ở thành phố kinh tế khá giả, gia đình cho các cháu ăn các bữa ăn thoải mái, có sẵn thực phẩm ngoài cơm, thịt, cá, trứng sữa, gia đình còn tích lũy thức uống như là nước ngọt, bánh kẹo ngọt, khi ở nhà các cháu có thể vừa xem ti vi vừa uống nước ngọt, vừa chơi điện tử lại vừa ăn bánh kẹo ngọt, ít vận động dẫn đến thừa cân béo phì. Hiện nay điều kiện cho phép nên cha mẹ hay đưa đón con không tiêu hao năng lượng, khác với ngày xưa hay đi bộ hoặc đạp xe gây góp phần thừa cân béo phì. Quan điểm của ông bà vẫn muốn cháu mình bụ bẫm nên cho các cháu ăn nhiều quá.

MC: Bố mẹ cần những biện pháp dự phòng nào để trẻ không bị thừa cân, béo phì?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Hoàn toàn có thể dự phòng, thừa cân béo phì có thể là bệnh do lối sống, do chế độ ăn dư thừa và ít vận động sẽ dẫn đến thừa cân béo phì, chúng ta dự phòng bằng chính chế độ ăn, ví dụ ngay cả trẻ nhỏ chúng ta dự phòng bằng việc nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu kéo dài đến 24 tháng, chính việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng giảm được tình trạng thừa cân béo phì cho em bé sau này, mẹ cũng giảm được được thừa cân béo phì vì năng lượng ra theo sữa mẹ, nếu 1l nữa khoảng 700 kcal. Bà mẹ hoàn toàn dự phòng tốt được cân nặng. Bà mẹ cũng có kiến thức về nuôi con, nấu những món ăn đa dạng thực phẩm đủ chất dinh dưỡng cho con mà không quá dư thừa năng lượng. Cha mẹ nên dành thời gian chăm con, những lúc trẻ không bận học thì cha mẹ cho các con đi chơi, vận động, đi bộ, đạp xe đạp, đá bóng,…giúp các cháu kiểm soát cân nặng cuối tuần.

MC: Để giảm tác hại của thừa cân béo phì, mục tiêu giảm cân là cần thiết, tuy nhiên với mỗi người cụ thể cần lựa chọn cho bản thân biện pháp phù hợp. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nên giảm cân thế nào cho đúng?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Khi xác định thừa cân béo phì thì lúc đấy kiểm tra huyết áp, mỡ máu cao thì phải giảm cân. Theo khoa học dinh dưỡng thì chế độ ăn thấp năng lượng, tạo được sự cân bằng năng lượng âm tính tức là phần ăn vào ít hơn năng lượng tiêu hao cho cuộc sống, cho vận động thì mới giảm cân. Tuy ăn thấp năng lượng nhưng chất lượng bữa ăn phải đảm bảo là điều quan trọng, ăn đủ đạm là các axit amin, đủ các axit béo không no cần thiết, các vitamin và khoáng chất phải đảm bảo trong khẩu phần ăn, giúp cho chúng ta dù ăn thấp năng lượng khi thiếu thì cơ thể huy động ở mỡ dự trữ và chúng ta vẫn đủ chất đạm, đủ vitamin và khoáng chất cho các chất chuyển hóa cho cơ thể, giúp cơ thể không mệt mỏi mà vẫn khỏe mạnh. Đây là phương pháp giảm cân đúng nhất hiện nay.

MC: Để phòng ngừa và kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết có thể áp dụng cho những chế ăn nào để phòng ngừa thừa cân, béo phì?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Mọi người nên cảnh giác thừa cân béo phì, khi bạn đi tiếp khách thì đừng uống quá nhiều rượu bia quá, bạn phải có kiến thức về khoa học thực phẩm, 1 lon bia cung cấp cho chúng ta 120 kcal, để tiêu hóa được 120kcal thì chúng ta phải đi bộ 40 phút, uống 2 lon bia là phải đi bộ 80 phút rồi, nên bớt cơm đi, bớt thực phẩm khác đi để không bị dư thừa năng lượng, và cần tập luyện thể dục thể thao để bù trừ, nên bạn đang ăn thừa.

MC: Hiện nay, nhiều chị em có trào lưu ăn keto (Ketogenic). Xin PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết nên áp dụng nguyên tắc nào cho chế độ ăn này để giảm cân hiệu quả?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Thực ra đây là phương pháp người Nhật Bản ứng dụng rất nhiều, 1 phương pháp ăn rất thấp tinh bột, ví dụ trong khẩu phần chỉ có 5% đến dưới 10 % năng lượng khẩu phần chất bột đường, bình thường chúng ta đang ăn đến 55%,65% năng lượng từ chất bột đường. Trong phương pháp Keto cũng ăn 15-20% năng lượng khẩu phần chất đạm, năng lượng từ chất béo lên đến 55-60%, chế độ ăn này khác với chế độ ăn thông thường.

CÁC TIN KHÁC